Case Report


Case report ตอน vertical phoria ตอนที่ 1



Case report ตอน vertical phoria

         ความตั้งใจในการเขียน case report นี้ ทางผมเองอยากให้ทุกท่านมีความเข้าใจทางด้านการแก้ไขปัญหาตาเหล่ซ่อนเร้น มิได้มีเจตนาในการโอ้อวดความรู้ใด ๆ อยากให้หลาย ๆ ท่านที่มีปัญหาสายตาแบบที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นได้มองเห็นแนวทางในการดูแลแก้ไขระบบสายตาของตัวเอง และ case ที่นำเสนอก็มิได้เป็นการขายสินค้าในศูนย์บริการของเราในราคาแพง ๆ เพียงแต่อยากให้ทุกท่านมีความเข้าใจในระบบสายตาและกล้ามเนื้อตา และอยากฝากให้หลาย ๆ ท่านเข้าใจว่าเลนส์ Prism ไม่ใช่ยาวิเศษ ผู้ใช้ต้องมีปัญหาของกล้ามเนื้อตาอย่างเด่นชัด ผู้ใช้ต้องมีความผิดปรกติจริง ๆ และผู้ให้บริการต้องสามารถยืนยันได้ว่าผู้ใช้สามารถกลับมามองเห็นเป็นปรกติ ลดปัญหาทางสายตาและกล้ามเนื้อตาที่เป็น และที่สำคัญต้องติดตามอาการเป็นระยะ ๆ

        ลูกค้ารายหนึ่งเป็นพระสงฆ์เดินเข้ามาในร้านเนื่องจากได้เห็นบทความของทางร้านที่เขียนผ่านสื่อ social ของ facebook  และได้เล่าอาการทางสายตาของตัวท่านเองให้ฟังว่าตัวท่านมองเห็นเป็นภาพซ้อนทั้งระยะไกลและใกล้ เป็นมาประมาณ 4-5 ปี และท่านจะเห็นภาพซ้อนชัดขึ้นเมื่อสวมแว่นตา ปัจจุบันท่านใช้แว่นตาเวลาอ่านหนังสือโดยทำมาจากร้านแว่นแห่งหนึ่ง เวลาอ่านหนังสือต้องทำคอเอียงหรือไม่ก็ต้องหลับตาข้างหนึ่ง ท่านเคยไปทำแว่นมาหลายที่แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาพซ้อนที่เป็นอยู่ได้ ท่านเคยไปตรวจตาที่คลินิกแต่ก็ไม่พบความผิดปรกติ สาเหตุที่ท่านมาที่ร้านเพื่ออยากแก้ไขปัญหาภาพซ้อนที่เป็นอยู่นี้อยากกลับมามองเห็นชัดและสบายตาอีกครั้งหนึ่ง

Cover-Uncover test และ Alternate cover test

      เมื่อทำการทดสอบหาตาเหล่ซ่อนเร้นเบื้องต้นด้วย Cover-Uncover test และ Alternate cover test นั้นพบว่ามีตาเหล่ซ่อนเร้นแนวสูงต่ำ โดยพบว่า Left-Hyperphoria แต่มุมเหล่เท่าใดนั้นต้องตรวจให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

สายตาแว่นเดิม

RE = LE = +3.50

สายตาที่วัดได้

RE +1.00 - 0.25 *135

LE +1.25 – 0.25*85

ADD 2.50

ผลการตรวจ Phoria (วิธีเฉพาะทางคลินิก)

Horizontal Phoria

Exophoria 2 Prism BI @ 6. M

Exophoria 4 Prism BI @ Near

ไม่มีปัญหา phoria แนวนอน เนื่องจากค่า phoria ที่ได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

Vertical Phoria

Left hyperphoria 3 prism BD @ 6 m.

Left hyperphoria 3 prism BD @ Near

ค่า phoria ที่ได้มีถึง 3 Prism ถือว่ามีปริมาณที่มากพอสมควรถ้า Fusional vergence มีปริมาณไม่มากพอจะส่งผลให้มองเห็นภาพซ้อนได้

สรุปการแก้ไข

      สายตาไม่มีปัญหาซับซ้อนมากแต่มีปัญหาเหล่สูงต่ำ และมีปัญหาการแกว่งของตาอย่างชัดเจน การแก้ไขหากแก้เฉพาะสายตาอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ปัญหาภาพซ้อนได้ โดยปรกติคนเราจะมีกำลังในการรวมภาพ(Fusional vergence)อยู่แล้ว แต่ Fusional vergence แนวสูงต่ำคนทั่วไปรับได้ไม่เกิน 2 Prism แต่รายนี้มีปัญหาอยู่ถึง 3 Prismทางร้านจึงพิจารณาจ่าย 1 Prism ใช้ร่วมกับการบริหารกล้ามเนื้อตา โดยค่าสายตาที่จ่ายเป็นดังนี้

สั่งจ่ายเลนส์เลนส์ FT-LAB สั่งขัดพิเศษ

RE +1.00 - 0.25 *135  0.5 Prism BU

LE +1.25 – 0.25*85  0.5 Prism BD

ADD +2.50

     วันที่ลูกค้ามารับแว่นท่านบอกว่าภาพซ้อนลดลดอย่างมากสามารถอ่านหนังสือทำกิจกรรมระยะใกล้และไกลได้เป็นปรกติสามารถอ่าน dictionary ได้อย่างสบาย แต่อาการคอเอียงนั้นยังมีให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็ลดลงไปมาก ผ่านไป 3 เดือน ผมได้โทรไปสอบถามถึงอาการทางสายตา ท่านบอกว่าใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรและได้ขอบคุณผมมาที่ทำให้ท่านใช้สายตาได้เป็นปรกติอีกครั้งหนึ่งและท่านยังบอกว่าหากมีปัญหาอะไรหรือหากใครมีปัญหาสายตาจะแนะนำให้มาใช้บริการที่ร้าน ผมเองในฐานะผู้ให้บริการรู้สึกถูมิใจเป็นอย่างมากที่สามารถแก้ไขปัญหาสายตาให้ท่านได้และทำให้ท่านกลับมามองเห็นเป็นปรกติได้

       สาเหตุที่หยิบเอา case นี้มาเป็นตัวอย่างเพราะปัญหาตาเหล่ซ่อนเร้นแนวสูงต่ำ Vertical Phoria นั้นจะส่งผลต่อการรวมภาพของตาทั้งสองข้างมากกว่าเหล่แนวนอน Horizontal Phoria บางครั้งมุมเหล่เพียงเล็กน้อยก็อาจจะส่งผลต่อระบบสายตาอย่างรุนแรง

       ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามงานเขียนของผมมาโดยตลอดและหากมีเรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจผมจะนำมาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านและทำความเข้าใจกันครับ สุดท้ายอยากฝากไว้สักนิดว่าระบบสายตานั้นเป็นสิ่งสำคัญและมีเพียงคู่เดียว หากรู้สึกว่าระบบสายตามีปัญหาเราควรหาศูนย์บริการทางด้านสายตาดี ๆ เพื่อทำการตรวจวัดและวิเคราะห์ค่าสายตาและตรวจฟังก์ชั่นการทำงานของกล้ามเนื้อตา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป                                                              

                                                                               นายอนิรุจน์ เรือนทองดี

                                                                       ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการมองเห็น 


[2020-03-05]