สาระน่ารู้


วิธีการเลือกซื้อแว่นตากันแดด



วิธีการเลือกซื้อแว่นตากันแดด

       ประเทศไทยบ้านเราจัดอยู่ในเขตเมืองร้อนซึ่งจะร้อนน้อย , ร้อนมากหรือร้อนสุด ๆ นั้นก็แล้วแต่ฤดูกาล แต่อยากจะบอกว่าประเทศไทยนั้นร้อนทั้งปี เพราะฉะนั้นแว่นตากันแดดจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยปกป้องดวงตาของคุณจากทั้งแสง UV  , ลม , ฝุ่น , ละออง และยังช่วยเสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่นขึ้นอีกด้วย โดยแสง UV จะเป็นบ่อเกิดสำคัญของโรคทางตาหลากหลายโรคทั้ง ต้อลม , ต้อเนื้อ , ต้อกระจก แม้กระทั่งจอประสาทตาเสื่อม เราจึงควรหาแว่นกันแดดที่มีคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบมาสวมใส่กันครับ

 คุณสมบัติที่ดีของแว่นตากันแดด

1. อันดับแรกแว่นตากันแดดต้องสามารถป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเลตหรือแสง UV ได้ และป้องกันได้ทั้งแสง UVA และ UVB โดยเลือกซื้อแว่นกันแดดที่ป้องกัน UV ได้ 99 หรือ 100 % หรืออีกนัยหนึ่งคือ UV-400 นั่นเอง โดยอาจทดสอบได้โดยใช้เครื่องตรวจ UV ของร้านที่ขายแว่นเข้าตรวจสอบก็ได้ว่าป้องกัน UV ได้จริงหรือไม่ ( ไม่ควรเชื่อป้ายที่ติดมากับแว่นว่าป้องกันแสง UV ) 

2.แว่นตาที่สวมแล้วแสงแดดอ่อนลงแต่ไม่ได้ป้องกัน UV จะทำให้ดูดซับแสง UV เข้าดวงตาได้ เป็นบ่อเกิดของโรคทางตาได้ เพราะฉะนั้นต้องเลือกที่ป้องกัน UV ได้เท่านั้น

3.เลนส์กันแดดมีหลากหลายวัสดุที่นิยมใช้ประกอบไปด้วย CR-39 , กระจก , Polycarbonate เราควรเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งาน แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ Polycarbonate เพราะเนื้อวัสดุสามารถป้องกันรังสี UV ได้ถึง 99% และน้ำหนักเบา ทนทานต่อแรงกระแทกได้สูง ส่วน CR-39 จะนิยมทำเป็นเลนส์สายตาพร้อมเคลือบสีกันแดดและเคลือบ UV ไปด้วยพร้อมกัน และเลนส์กระจกสมัยก่อนนิยมนำมาทำเป็นแว่นกันแดดเพราะทนทานต่อรอยขีดข่วนเนื้อเลนส์ใสแต่มีน้ำหนักมากหน่อยปัจจุบันแว่นบางแบรนด์ก็ยังนิยมนำมาใช้อยู่เช่น Ray-Ban , AO เป็นต้น

4.เลนส์แว่นกันแดดที่ดีต้องไม่ทำให้สีของวัตถุที่มองผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง เพราะหากสีวัตถุผิดเพี้ยนจะทำให้ไม่สบายตาและอาจเกิดอันตรายได้โดยเฉพาะการมองสัญญาณไฟจราจร 

5.เลนส์แว่นตากันแดดที่เป็นแว่นโค้งแบบสปอร์ต ต้องเป็นเลนส์ที่ปรับความคลาดเคลื่อนของแสงเมื่อแสงเดินทางผ่านเลนส์หรือแก้ไขความบิดเบือนของโค้งเลนส์ เพราะหากไม่ปรับความคลาดเคลื่อนของแสงแล้วจะทำให้ไม่สบายตา , งงศีรษะ , เวลามองพื้นจะรู้สึกพื้นลอยหรือหรอกตา ปัจจุบันแว่นกรอบโค้งแบบสปอร์ตนิยมสวมใส่กันอย่างแพร่หลาย ผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีและมีมาตรฐานเพื่อประโยชน์ของตังท่านเอง

6.ควรเลือกทรงของแว่นตากันแดดให้เข้ากับรูปหน้าของตัวเอง เพื่อความสวยงามและเพื่อบุคลิกภาพที่ดีที่สุดของตัวคุณเอง


การเลือกสีของเลนส์กันแดด


1.หากต้องการสวมใส่แว่นตากันแดดเพื่อขับรถตอนกลางวันหรือต้องสู้แสงมาก ๆ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งควรเลือกซื้อเลนส์ที่มีสี เทาเขียว , เทา , เทาฟ้า เป็นต้น เพราะสีเลนส์เหล่านี้ช่วยลดปริมาณแสงเข้าตาได้มาก ไม่ทำให้สีของวัตถุผิดเพี้ยน สวมใส่แล้วจะรู้สึกสบายตา 
2.สีชาเหลืองหรือสีน้ำตาล สวมใส่ได้ดีทั้งกลางวันและกลางคืนแล้วแต่ความเข้มของสีเลนส์ เมื่อสวมใส่แล้วจะทำให้สว่างสดใสสามารถแยกแยะรายละเอียดของวัตถุได้ดีมาก และไม่ทำให้สีของวัตถุผิดเพี้ยน
3.สีฟ้า ใช้สำหรับมองวัตถุที่มีสีขาวได้ดีเช่นหิมะ แต่อาจทำให้สีของวัตถุผิดเพี้ยนได้บ้าง
                                                                                                            

                นายอนิรุจน์ เรือนทองดี

       ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการมองเห็น 
 


[2020-03-04]