สาระน่ารู้


เลนส์ Polarized (โพลาไรซ์)



เลนส์ Polarized (โพลาไรซ์) 

         เลนส์ Polarized เป็นเลนส์กันแดดชนิดหนึ่งที่นอกจากป้องกันรังสี UV แล้ว ยังสามารถลดแสงสะท้อนหรือเงาสะท้อนได้สูงสุดถึง 99% ทำให้สวมใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างสบายตา

        โดยปรกติแสงเดินทางเป็นคลื่นแสงในทิศทางต่าง ๆ แสงที่เป็นประโยชน์ที่ทำให้เรามองเห็นวัตถุสิ่งของคือคลื่นแสงแนวตั้ง แต่คลื่นแสงแนวนอนทำให้เกิดแสงสะท้อนหรือ glare เมื่อเรามองวัตถุสิ่งของจึงทำให้รู้สึกไม่สบายตาเนื่องจากแสงสะท้อนนั่นเอง ตัวอย่างแสงสะท้อนที่เห็นในชีวิตประจำวันคือ แสงสะท้อนจากผิวน้ำ , แสงสะท้อนจากหิมะหรือแสงสะท้อนจากถนนลาดยาง เป็นต้น

        เลนส์ Polarized มีคุณสมบัติช่วยทำให้คลื่นแสงแนวตั้งเดินทางผ่านเลนส์โพราไรซ์ที่เราสวมใส่เข้ามาได้ แต่จะตัดคลื่นแสงแนวนอนซึ่งไม่มีประโยชน์ออกไป หรือพูดอีกอย่างคือ เลนส์ Polarized ช่วยให้แสงแนวตั้งเดินทางผ่านเลนส์แต่กดแสงแนวนอนไว้ ทำให้เมื่อผู้สวมใส่เลนส์ Polarized จึงรู้สึกสบายตาแสงสะท้อนหรือแสง glare หายไป มองเห็นวัตถุได้ชัดเจนขึ้นเลนส์ Polarized เหมาะสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 ตัวอย่างกิจกรรมกลางแจ้งที่เหมาะสมกับเลนส์ Polarized

1.ใส่ตกปลา จะเห็นปลาว่ายในน้ำชัดเจนขึ้น แสงสะท้อนจากผิวน้ำหายไป

2.ใส่เล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น เจ็ดสกี พายเรือ เทนนิส ช่วยตัดแสงสะท้อนมองชัดเจนอย่างสบายตา

3.ขับรถ ช่วยให้แสงสะท้อนจากผิวถนนหายไป เพิ่มวิสัยทัศน์ ทำให้สบายตายิ่งขึ้น

4.นั่งมองชายทะเลหรือชายแม่แม่น้ำ ช่วยลดแสงสะท้อนจากผิวน้ำ ทำให้มองชัดเจนและสบายตามากยิ่งขึ้น

           เลนส์ Polarized ช่วยให้เราสวมใส่ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างสบายตา แต่เลนส์ Polarized ก็ยังมีข้อจำกัดสำหรับการใช้งานบางกิจกรรมเช่น เวลามองผ่านเลนส์ Polarized ไปยังกระจกหน้ารถยนต์ ถ้าหากกระจกนั้นเคลือบฟิล์มกรองแสงที่ไม่มีคุณภาพจะเกิดเป็นสีรุ้งบนกระจกทำให้เวลาขับขี่รถยนต์จะไม่สบายตาได้ หรือ กระจกหน้ารถยนต์ไม่ใช่กระจกของแท้หรือเป็นกระจกนิรภัยก็อาจทำให้เวลามองเกิดรุ้งได้เหมือนกัน หรืออีกอย่างหากฟิล์มกรองแสงรถยนต์เสื่อมคุณภาพก็อาจทำให้เกิดประกายรุ้งได้อีกเช่นเดียวกัน ถ้าหากต้องการสวมใส่เลนส์ Polarized ขับขี่รถยนต์ควรทดสอบกับรถที่ตนเองใช้งานก่อนจะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลังครับ     

                                                                                                   

                          นายอนิรุจน์ เรือนทองดี

                  ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการมองเห็น 
 


[2020-03-04]