เลนส์โปรเกรสซีพ


เทคโนโลยีของเลนส์โปรเกรสซีฟ



เลนส์โปรเกรสซีฟแบ่งออกเป็น3 เทคโนโลยีในการผลิตได้แก่

1. เทคโนโลยีพื้นฐานหรือเทคโนโลยีเก่า(Conventional progressive lens)ผลิตโดยหล่อโครงสร้างโปรเกรสซีฟไว้ด้านหน้าของเลนส์และขัดค่าสายตาที่ต้องการด้านหลังเลนส์ด้วยหัวขัดเลนส์เราเรียกว่าหัวทูน เลนส์ชนิดนี้จะเกิดภาพบิดเบือน(Distrotion) ด้านข้างสูง รู้สึกว่าภาพไหวๆวูบวาบ(Swim effect) สูง ถ้าหากค่าสายตาสูงๆซับซ้อนมากๆจะปรับตัวยาก เทคโนโลยีการผลิตเลนส์แบบนี้ บริษัททั่วไปที่ผลิตเลนส์ออกจำหน่ายสามารถผลิตได้เพราะต้นทุนไม่สูงมาก
2. เทคโนโลยีสมัยใหม่(Freeform progressive lens)โดยขัดเลนส์ด้วยเครื่องFreeform หรือเครื่อง CNC โดยใช้หัวเข็มขัดเลนส์ชนิดพิเศษมีความละเอียดระดับไมครอน ทำให้ได้มุมมองที่กว้างขึ้นถึง20-30% ผู้ใช้เลนส์ชนิดนี้จะปรับตัวง่ายเพราะมุมมองกว้างภาพบิดเบือนน้อย Swim effect น้อยทำให้ปรับตัวง่ายขึ้นมาก เทคโนโลยีนี้บริษัททั่วไปที่ผลิตเลนส์ออกจำหน่ายไม่สามารถผลิตได้เพราะต้นทุนค่าเครื่องมือและค่าเทคโนโลยีสูงมาก ทำให้มีแต่เฉพาะผู้ผลิตเลนส์ค่ายใหญ่ ๆหรือบริษัทใหญ่ ๆเท่านั้นที่จะผลิตเลนส์เทคโนโลยีชนิดนี้ได้

3. เทคโนโลยีการผลิตแบบเฉพาะเจาะจงแต่ละบุคคล(Individual free form technology)โดยนำตัวแปรของกรอบแว่นและไลฟ์สไตล์การใช้งานของผู้สวมใส่แต่ละคนไปคำนวนโครงสร้างของเลนส์ด้วยซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ระดับสูง โดยใช้ค่าตัวแปรต่าง ๆคือ ระยะห่างระหว่างจุดตาดำ(PD),มุมก้มเงยหรือมุมเทของหน้าแว่น(PTA),โค้งหน้าแว่น(FFA),ระยะห่างระหว่างรูม่านตาถึงหลังเลนส์(CVD),ระยะการเหลือบเข้าของตาเวลาอ่านหนังสือ(inset) เมื่อคำนวนโครงสร้างเลนส์จากซอฟแวร์คอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำเลนส์ไปขัดค่าสายตาแบบเฉพาะเจาะจงแบบจุดต่อจุดโดยใช้เครื่อง CNCหรือเครื่อง Freeform (เปรียบเสมือนกับว่าจะตัดสูทสักตัวหนึ่งที่สามารถกำหนด รอบอก รอบเอวหัวไหล่ และความยาวแขนได้) ทำให้ได้เลนส์โปรเกรสซีฟแบบเฉพาะบุคคลขึ้นมุมมองกว้างขึ้นสูงสุดถึง 50% ทำให้ผู้ใช้แทบไม่ต้องปรับตัวกับแว่นที่ใส่ ด้วยเทคโนโยลยีการผลิตที่สูงนี้ทำให้เลนส์กลุ่มนี้มีราคาสูงมาก ๆแต่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างแท้จริง เทคโนโลยีการผลิดเลนส์ชนิดนี้บริษัททั่วไปที่ผลิตเลนส์ออกจำหน่ายไม่สามารถผลิตได้เพราะต้นทุนค่าเครื่องมือและค่าเทคโนโลยีสูงมาก ๆทำให้มีแต่ผู้ผลิตเลนส์ค่ายใหญ่ๆหรือบริษัทใหญ่ๆเท่านั้นที่จะผลิตเลนส์ชนิดนี้ได้

        เลนส์โปรเกรสซีฟเป็นเลนส์ที่ดีสามารถตอบโจทย์สำหรับผู้มีปัญหาสายตายาวตามวัยได้อย่างแท้จริง ทำให้ผู้มีปัญหาสายตายาวตามวัยกลับมามองเห็นได้ชัดทุกระยะเหมือนวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น แต่เลนส์โปรเกรสซีฟมีหลากหลายโครงสร้าง หลากหลายเทคโนโลยีในการผลิต ผู้บริโภคควรตรวจสอบแหล่งที่มาของเลนส์และเทคโนโลยีการผลิตให้รอบคอบครับเพื่อประโยชนฺ์ของตัวท่านเอง

         การเลือกชนิดเลนส์ที่ดีเข้ากับlifestyleของตัวเองบวกกับการวัดสายตาที่ถูกต้องแม่นยำบวกกับผู้ประกอบแว่นมีความรู้ความสามารถ มีความชำนาญงาน ย่อมนำไปสู่การแก้ปัญหาสายตาที่ถูกต้อง และใช้งานได้ดีสมบูรณ์แบบอย่างบูรนาการ


[2020-03-02]