เลนส์โปรเกรสซีพ


เลนส์โปรเกรสซีฟ



 เลนส์โปรเกรสซีฟ

          เลนส์โปรเกรสซีฟเป็นเลนส์สำหรับแก้ปัญหาสายตายาวตามวัย หรือสายตายาวผู้สูงอายุ ผู้สวมใส่สามารถกลับมามองเห็นได้ชัดทุกระยะอีกครั้งหนึ่งเหมือนวัยหนุ่มสาว ภายในแว่นตาอันเดียวโดยที่ไม่ต้องถอดแว่นตาเข้า ๆ ออก ๆ และที่สำคัญเลนส์ชนิดนี้ไม่มีรอยต่อของเลนส์ให้เห็นเลย ทำให้แลดูอ่อนกว่าวัย ผู้สวมใส่จะรู้สึกมั่นใจเวลาพบปะผู้คนหรือออกสังคม ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

เลนส์โปรเกรสซีฟ เกิดขึ้นได้อย่างไร

- จากกฎของเลนส์คือ 1โค้งเลนส์เท่ากับ 1 ค่าสายตา

- เลนส์ชั้นเดียวมี 1 โค้งเลนส์จึงมี 1 ค่าสายตา ทำให้คนที่มีปัญหาสายตายาวตามวัย เมื่อใช้เลนส์ชั้นเดียวจะมองได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นไม่ใกล้ก็ไกล

- เลนส์ 2 ชั้นมี 2 โค้งเลนส์ จึงมีสองค่าสายตา ทำให้มองไกลและใกล้ได้แต่เห็นรอยต่ออย่างชัดเจนเพราะโค้งมองไกลและโค้งมองใกล้ต่างกันมากเมื่อนำมาต่อกันจึงเห็นรอยต่ออย่างชัดเจน 

- เลนส์โปรเกรสซีฟมีหลายโค้งเลนส์ในชิ้นเดียวกันเป็นการขัดเลนส์โดยการไล่ความโค้งของเลนส์จากบนลงล่างทำให้ได้ค่าสายตาทุกค่าตามที่ต้องการ ผู้สวมใส่จึงมองเห็นได้ชัดทุกระยะทั้งไกล กลาง และใกล้

       แต่การขัดเลนส์โดยการไล่ความโค้งของเลนส์นั้นจะได้ค่าสายตาที่ต้องการเป็นแนวตรงหรือเป็นแบบรูปท่อเฉพาะในส่วนตรงกลางเลนส์แนวดิ่งเท่านั้น  ทำให้เกิดภาพบิดเบือนด้านข้างที่ใช้งานไม่ได้ซึ่งเราเรียกว่า Distrotion เวลาหันศรีษะซ้ายขวาหรือก้มๆเงยๆจะรู้สึกว่าภาพไหวๆวูบวาบเราเรียกว่า Swim effect เพราะฉะนั้นผู้ที่ไม่เคยใช้เลนส์โปรเกรสซีฟมาก่อนจึงต้องใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับเลนส์ ต้องฝึกการกรอกตาให้ตรงกับจุดโฟกัสในการมองแต่ละระยะ โดยระยะเวลาในการปรับตัวนั้นอยู่ที่ค่าสายตาของแต่ละคน และโครงสร้างของเลนส์ที่เลือกใช้ หากโครงสร้างเลนส์ดีค่าสายตาไม่ซับซ้อนก็ใช้เวลาปรับตัวน้อย บางคนอาจจะใช้เวลาแค่วันเดียว บางคน 3 วัน แต่มาตรฐานจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 สัปดาห์

           ในส่วนของเลนส์โปรเกรสซีฟเทคโนโลยีการผลิตสูงๆจะให้ภาพที่คมชัด สนามภาพหรือลานสายตาที่กว้าง ปัญหาภาพบิดเบือนด้านข้างน้อย จึงทำให้ปรับตัวได้ง่าย บางคนอาจสวมใส่ได้เลย


[2020-03-02]